Sunday, October 4, 2009

SELDA UNO

Gabi na naman…

Magbibilang na naman ako ng mga mumunting bituin,
Uupo sa gilid ng kalsadang dinaanan na ng panahon,
Pagmamasdan ang mukha mo sa kawalan,
Mukha mong naiguhit ko sa aking isipan,
Eto na naman ako nakahiga,
Nakatingin sa malayo,
Nagbibilang ng mga bituing nagtatago sa madilim na ulap,
Nag-aabang ng tamang sandali.

Gabi na naman…

Maghihintay na naman ako ng napakahabang oras,
Magbibilang ng mga nakalipas na pagkakataon,
Pakikinggan ko na naman ang mga marahang katok sa aking dibdib,
Papangaraping marining ang yong tinig,
Habang hinahayaan ang hanging humalik sa aking katawan,
Habang binibilang ang mga tulo ng ulang dulot ng paghihirap,
At sa kalsada’y muling uupo’t maghihintay,
Sa muling pagsikat ng araw.

Gabi na naman…

Mag-iisip na naman ako’t maghihintay,
Hihiga sa ilalim ng mahiwagang kalawakan,
Pipigilan ang pagtulo ng ulan,
Magbibilang kung hanggang kailan,
Magtatanong sa kawalan,
Magbibitiw ng mga salita sa hangin,
At mangangarap na sana, hindi nakatali ang puso ko,
Na sana hindi xa ang kasama ko…

Hihintayin ko na lang ang aking paglaya dito sa SELDA UNO…

No comments:

Post a Comment