Sunday, October 4, 2009

Muling Pagkakakulong sa Selda Uno

Ilang gabi na ang lumipas

Anim na buwan din ang aking binilang habang mata ko’y pilit na ipinipikit
Habang ang mga kamay mo’y pilit na inaaabot, kinakalas ang taling nakakabit
Ilang malulungkot na umaga din ang aking nasilayan
Simula ng ibulong ng hangin ang balitang nababalot ng kapighatian
Tatlumpot pitong sakit ang bumaon sa dibdib ko, ni isa wala akong nilabanan

Sa lugar na kinauupan ko, kung saan naghahari ang dilim
Dudungaw ng bahagya ang liwanag na dulot ng pinaka makislap na tala
Makikiusap ulit ako na sana’y alisin nya ang rehas sa pagitan natin
Hihilingin kong sana’y tunawin nya ang bakal na pumipigil sa atin
At ibubulong ko na ang mga kamay mo’t paa’y muli nyang palayain

Ngunit nawalan ako ng kakampi, naging madadamot ang pagkakataon
Tinangay ka ng hangin sa lugar na hindi maabot ng aking paningin
Itinago ka ng tala sa liwanag, habang iniwan ako sa lilim ng dilim
Muli akong napaupo sa batuhan, alaala mo’y pilit na kinalimutan
At doo’y hinayaan kong maglayag ang aking puso, sa dagat na mapanukso

Kasunod ay ang pagkakatali ng kamay ko sa sinumang sumaklolo
Nagpaalipin ako sa paniniwalang hindi na kita muli pang masisislayan
Na ang mundo mo’t mundo ko’y hindi na muli pang magkakatagpo
Paniniwalang hindi ka na maihahatid pabalik sa daigdig ko
At ang dati mong anino’y magkukubli na at tuluyang maglalaho

Ngunit sa muling pag ihip ng hangin, mukha mo ang nakita ko
Naramdaman ko ang mainit na kamay mo na dumampi sa aking balikat
Pag aagam agam ang gumuhit sa langit, hindi kita malingon kahit anong pilit
Wala na ang mga tali sa kamay mo, iniwan mo na ang rehas na nagkulong sayo
Wala na din ang bakal sa mga paa , lubos ka na ngang malaya

Sa daigdig nating hindi perpekto, pagsisi ang katumbas ng lahat ng sakripisyo
Ng araw na tinanggal mo ang mga taling pumipigil sa kamay mo
At tinunaw ang rehas at ang bakal na nagpapabigat sa paa mo
Ay sya ring araw na itinali ko sa iba ang dalawang kamay ko
At ang puso ko’y ikinulong muli dito sa madilim na selda uno
Malaya ka naNgunit ang puso ko’y hawak na ng iba

Hahanapin kitaSa muli kong paglaya dito sa selda uno







REHAS.

No comments:

Post a Comment