Saturday, October 13, 2012

algebra



yung panaginip ko parang algebra
nagising ako sa sobrang takot
nakaramdam ako ng sobrang lungkot
para syang equation
na hindi kailangan ng computation
pwede kang mag magsubstract
pero dapat di ka madistract
alanganin kang magmultiply
kasi pwede kang mapilay
wala kang hahatiin
may kailangan ka lang hintayin
nasa gitna ka ng sitwasyon
na undefined yung solutions

sa panaginip ko,
parang ang daming tao
tapos may kailangan akong hanapin
sa loob lang ng isang minuto
may kalabuan yung mga mukha
sa panaginip ko para akong kawawa
ang tagal bago ka nagpakita
kahit pa ramdam kong andun ka
kung baga sa algebra
ikaw lang ang given value
ikaw lang ang nag iisang clue

nagising na lang ako bigla
hawak ko yung dibdib ko
ang bigat sa pakiramdam
para akong sinukluban
nahanap kita
pero bigla kang nawala
hawak hawak na kita
pero nabitawan pa
tapos nayakap kita sandali
pero ginising naman ako ng hikbi

para syang algebra
may mga letters and symbols
pero walang exact figures
parang 2x + u = y
hindi ko makita yung sarili ko
nawawala ako sa equation
kaya naisip ko
baka ako ang tamang solution

sa araw na to
nanaginip ako ng algebra
at bigla
nakaramdam ulit ako ng takot

pero kailangan mong maniwala sakin
masosolve ko to
para ka talaga sakin

No comments:

Post a Comment