Monday, August 29, 2011

minsan may isang abnoy

kanina naghihingalo ako. tipong tamad na tamad ako sa buhay ko. kulang na lang mag flat line. akala ko nga di na ko hihinga. binisita kasi ako ng matinding lungkot, may kahalo pang frustrations yun. pakiramdam ko kasi, pagod na ko sa kahahalo ng semento pero di ko pa rin mabuo yung pangarap kong mini condo. yung bang lugar na ideal sakin. yung mundong nakikita ko lang lagi kapag pikit ang mata ko. minsan tuloy naisip kong wag na lang dumilat. kapag gising kasi ako parang lagi din naman akong nakikipagpatayan sa mga sanggano sa kanto. para akong laging nagpupumiglas. hanap ako ng hanap ng sagot sa mga di konkreto kong tanong. ikot ako ng ikot. dead end lagi.

hanggang sa kanina. napangiti ako ng batang parang may make up na uling. bigla na lang sumampa sa jeep, sabay abot ng mga sobre. hingal na hingal habang kinakanta yung baby baby oh ni justin bieber. naisip ko magandang sideline to, kapag sawa na ko sa bpo kukuha lang ako ng kaldero. tatambol tambol ako sa harap ng tao habang nangongolekta ng piso. buhay na ko. di ko na kailangang pumasok ng formal araw araw. dress down ako lagi. wohooooo. ganyan ka liit ang utak ko. susme. si little justin bieber tuwang tuwa habang kinokolekta yung mga barya, tumutulo pa yung sipon. wapakels. pag baba nya, napasmile ako. piso lang kasi gumuhit na yung ngiti sa mukha ng bata. astig.

realization yun para sakin. di ko na kailangan magsolve ng mga komplikadong equation. kapag di ka masaya. gumuhit ka ng rainbow. pag gusto mong magtampisaw sa ulan, pilitin mo ang PAG ASA na humanap ng palapit na bagyo. kapag gusto mong flexible ang pasok mo, mangolekta ka na lang ng memo. kapag nalulungkot ka, maghug ka ng kras mo. kapag badtrip ka, basagin mo ang mukha ng katabi mo. sige lang. di naman pala nakakapagod ang buhay. lalo pa kapag may aninong sumasabay sayo. kapag may isang taong nagkukumpuni ng mga sira sa balunbalunan mo.

lalo na kapag andyan ka...magaan pa rin pala.

kung wala ka kasi baka headline na ko sa dyaryo.

"abnoy nagbigti habang kumakain ng racumin, hawak ang hinostage nyang daga"

No comments:

Post a Comment