Monday, August 29, 2011

ikaw at ang mahalay na sanaysay ko

sa tuwing nagsusulat ako, naibibida kita sa mundo. ikaw ang paborito kong subject. malaya kong nasasabi ang mga nararamdaman ko. walang kokontra. walang eeksena. tuloy tuloy lang. eto ang tanging paraan ko para ipabatid sayo ang mga mensaheng bukod sa medyo may kalumaan ng istilo at may palabok pang kakornihan. wala akong pakialam kung di tama ang punctuations ko. ang mahalaga. naiintindihan mo ako. wala akong pakialam kong di makuha ng iba. di naman para sa kanila ang isinusulat ko. exclusive to sayo.

hindi kagaya ng mga pintor, di ako marunong gumuhit. smiley lang ang kaya ko. minsan tingting na tao. minsan naman sungay. o kaya ilong ng katabi ko. mga ganung larawan lang ang kaya kong ipinta. pero sa pagsulat, ikaw ang perpektong mukha ng pag ibig. ikaw ang bituin, ikaw din ang dagat. ikaw ang pantasya ng mga grade 1. ikaw ang iniidolo ni angel locsin. ikaw ang front page sa lahat ng magazine. ikaw ang larawan ng pag-asa, ng tagumpay...ng bukas.

hindi rin ako marunong sumayaw. parehong kaliwa ang paa ko.di kita kayang sabayan sa disco. di tayo pwedeng magbreak dance kapag gusto mo. pero sa pamamagitan ng pagsulat, mapapagalaw ko ang mga paa ko. matatalbugan ko yang mga dance icons na yan. mawawala ang supah dance churva. magkakaron tayo ng biglaang fans club. pipirma tayo ng madamihang autograph. paghahandaan natin ang ating pagsikat.


lalo namang wala akong talent sa pagkanta. sabi nga tunog bronze daw ang boses ko. may mangilan ngilan pang nagsabing panay kahol lang ang alam ko. pero malikhain ang mga tula ko, may laman ang bawat kwento ko. pwede kong matabunan ang boses ni mariah carey. pwede kong makuha ang grand title sa star in amillion. pwede pa kong magcompete sa labas ng bansa. sa gilid ng spratley. sa gitna ng dagat. o kahit sa taas ng bundok. sa paraan ng pagsusulat, maiaalay ko sayo ang isang wagas na liriko.

di ako talentadong tao. pagsulat lang ang kaya ko. pero sa pamamagitan ng mga letra ko, maiuukit ko ang mga letrang bubuo sa salitang I LOVE YOU.

at yun ang mahalaga.

No comments:

Post a Comment