Monday, April 11, 2011

ikaw na maging hangin

minsan lang gusto kong mafeel na buo ako. sa tuwing titingnan mo ko, o maaalala mo ang pangalan ko, hindi "kalahati" ang makikita ko sa mga mata mo. yung tipong kapag naiiyak ka, sapat na yung hawakan ko yung kamay mo. o kaya kindatan ka, para mapatawa ka. sapat na yung mga jokes ko para mapasaya ka. yung bang tipong kapag pakiramdam mo ang bigat bigat ng mundo, sapat ng isipin mong malakas ako...pwede mo saking ipasa yung pasan mo. kahit pa kasing bigat yan ng dalawang sakong bigas, o kahit pa durog na katawan ng pato, baboy, inahin, o aso pa ang laman ng bagahe mo...sapat ng isipin mong andito ko. gustong gustong tulungan kang magpasan ng kahit ano pang mabigat na dala dala mo. yung tipong, hahawakan ko lang ang dulo ng buhok mo, okay na ang araw mo. tipong aakapin lang kita, kinikilig ka na, tapos mapapasmile na kita. yung mga ganung tipo. kasi wala namang araw na hindi ko naisip na sa mga ganito kaliliit na gestures, maisasalba ko ang malungkot mong oras. dati ganun. confident ako..pakiramdam ko, ako ang nag-iisang taong makapagpangiti sayo kapag wala ka sa mood, makakapagpakalma kapag natetense ka, makakasolve ng daily crosswords mo. dati pa nga akala ko may magic ang mga mata ko, kasi kahit tingnan lang kita, kahit sobrang layo...ngingiti ka. hindi pala.

ngayon ko lang din naman naramdamang hindi ako parte ng equation. kanina nga gusto kong magmakaawa. isali mo naman ako. kahit i-substitute mo ako sa x. kahit sa ganung paraan, papayag naman ako. basta isali mo naman ako. kung di man makuha yung tamang solution. itry natin ng itry. gawin mo kong y, magminus tayo, magdevide, magsubstract. mag plus. basta isali mo ko. di tayo titigil hanggat di natin nasosolve ang problemang yan. wag lang ganito. pakiramdam ko di ako kasama sa mga plano mo, sa mga packages na narereceve mo, para lang akong pantali. nasa gilid, nasa ibabaw, pero wala sa loob.

dati kasi di naman ganito, pero kanina nung tinanong kita kong bakit ka umiiyak...
ganito ang sagot mo "pakiramdam mo walang nagmamahal sayo" eh ano pala ko? decoration? hangin?

di naman tama yun.

No comments:

Post a Comment